Chuyển đến nội dung chính

So sánh Fastgo, Xelo, Vato, ABER và "ông lớn" Grab: Cửa nào để ứng dụng Việt cạnh tranh?

Cùng quãng đường, cùng thời gian đặt xe, giá cước của Xelo, Vato, ABER hay Fastgo so với Grab có ưu thế hơn khi sử dụng dịch vụ xe máy nhưng lại thua thiệt khi kém khuyến mại và ít tài xế.

Cùng quãng đường, cùng thời gian đặt xe, giá cước của Xelo, Vato, ABER hay Fastgo so với Grab có ưu thế hơn khi sử dụng dịch vụ xe máy nhưng lại thua thiệt khi kém khuyến mại và ít tài xế.

So sánh Fastgo, Xelo, Vato, ABER và "ông lớn" Grab: Cửa nào để ứng dụng Việt cạnh tranh?
Việc Uber nhường lại thị trường Đông Nam Á bằng các thỏa thuận của thương vụ mua bán và sáp nhập được công bố hôm 26/3 đã khiến cho Grab gần như “một mình bao sân”. Nhất là tại thị trường Việt Nam, khi chưa có một ứng dụng gọi xe nào trong nước có thể cân sức trong cuộc cạnh tranh với Grab.
Dù vậy, ngay sau thông tin Uber rời khỏi Việt Nam, không ít các doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu các động thái đẩy nhanh quá trình ra mắt ứng dụng gọi xe.
Các ứng dụng có thể kể đến hiện nay là VATO, Xelo hay loạt ứng dụng mới ra mắt thị trường vào đầu tháng 6 như Fastgo, ABER đều đang đẩy mạnh hoạt động nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cả tài xế và khách hàng. Liệu, các ứng dụng mới này có thể cạnh tranh được với một Grab đang có nhiều ưu thế?
ICTnews đã có một phép thử với các ứng dụng này để xem giá cước của các ứng dụng nội VATO, Xelo, Fastgo, ABER có thể cạnh tranh và thu hút khách hàng so với Grab hay không.
Tất cả các ứng dụng đều được cài đặt trên một điện thoại. Người đặt xe đặt cùng một thời điểm và quãng đường.
Dịch vụ xe máy: ABER “có cơ” đấu lại Grab
So sánh Fastgo, Xelo, Vato, ABER và ông lớn Grab: Cửa nào để ứng dụng Việt cạnh tranh? - Ảnh 1.
So sánh mức chi phí của các ứng dụng với dịch vụ xe máy
Trên một quãng đường trên 6.5km, khách hàng đi GrabBike phải trả 33.000 đồng. Nhưng khách có thể được hưởng khuyến mại thêm 3.000 đồng đồng nếu thanh toán qua thẻ GrabPay. Như vậy, số tiền phải trả cho quãng đường này là 30.000 đồng.
Cũng trong quãng đưỡng trên, VATO Bike có giá khá cao, lên tới 37.000 đồng còn Xelo Moto có giá 40.000 nhưng khách hàng được khuyến mại còn 36.000 đồng.
Ứng dụng ABER Bike có mức giá cước rẻ hơn cả. Trên quãng đường kể trên, giá 27.000 đồng (hiện không có khuyến mại). Dịch vụ ABER Bike cao cấp có giá cao gấp đôi, 49.300 đồng (sử dụng các loại xe như SH).
Hiện tại, dịch vụ ABER Bike, VATO Bike hay Xelo Moto đã có thể sử dụng ở cả Hà Nội và TP. HCM. Tuy nhiên, lượng tài xế lại chưa thể chiếm ưu thế như ứng dụng Grab.
Dịch vụ ô tô: Grab vẫn chiếm ưu thế
So sánh Fastgo, Xelo, Vato, ABER và ông lớn Grab: Cửa nào để ứng dụng Việt cạnh tranh? - Ảnh 2.
So sánh mức chi phí của các ứng dụng với dịch vụ xe ô tô.
Tuy nhiên, đối với dịch vụ xe ô tô, Grab lại có lợi thế về giá hơn hẳn so với các ứng dụng Việt.
Về mức chi phí trên quãng đường 6.5km, người đi ABER Car 4 chỗ có giá 60.100 đồng và 74.500 đồng đối với xe 7 chỗ.
Khi sử dụng Fastcar 4 chỗ có giá 65.000 đồng còn xe 7 chỗ có giá 81.000 đồng. Cũng với quãng đường trên, VATO Car 4 chỗ có giá 69.000 đồng còn xe 7 chỗ giá 77.000 đồng.
Với Xelo, khách hàng có thể đàm phán mức giá với lái xe trong khoảng từ 65.000 – 73.000 đồng cho xe 4 chỗ và 73.000 – 81.000 đối với xe 7 chỗ. Tất cả các ứng dụng đều có rất ít khuyến mại cho hành khách.
Trong khi đó, khi sử dụng ứng dụng Grab Car 4 chỗ có giá 64.000 đồng nhưng khách hàng có thể hưởng khuyến mại thêm 20.000 đồng nếu sử dụng GrabPay. Như vậy, người dùng chỉ cần trả 44.000 đồng cho quãng đường 6.5km ở cùng thời điểm đặt xe trên.
Có thể nhận thấy, các ứng dụng Việt được xây dựng đặc biệt là các ứng dụng ra sau như Fastgo hay ABER có giao diện dễ sử dụng, hỗ trợ đặt xe khá nhanh. Tuy nhiên, khi sử dụng các ứng dụng này, các điểm định vị trên bản đồ đôi khi còn chưa tối ưu. Thêm đó, lượng tài xế đăng ký ở các ứng dụng này còn ít và chưa có nhiều khuyến mại để hút người dùng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sổ đỏ cho condotel vẫn còn xa vời

PGS.TS Doãn Hồng Nhung (Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, quy định để cấp sổ đỏ cho condotel còn là câu chuyện dài bởi nếu thực hiện việc này thì các quy định cấp tỉnh phải có từ 5 năm trước.     Tại hội thảo “Pháp luật và thực tiễn về tiếp cận đất đai của doanh nghiệp tại Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội mới đây, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều vấn đề pháp lý quan trọng liên quan tới bất động sản, trong đó đáng chú ý là việc cấp sổ đỏ cho condotel (căn hộ khách sạn). Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Doãn Hồng Nhung (Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng quy định để cấp sổ đỏ cho condotel còn là câu chuyện dài bởi nếu thực hiện việc này thì các quy định cấp tỉnh phải có từ 5 năm trước. Nói cách khác, condotel muốn được cấp giấy chứng nhận ở thời điểm hiện tại thì 5 năm trước trong quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, đất cho phát triển condotel đã phải được Thủ tướng chính phủ phê duyệt. "Một nút thắt rất lớn của condotel chính là quy hoạch sử dụng đất...

Nguy cơ máy bay dân dụng, chiến đấu cơ bị bắn hạ vì tấn công mạng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi các nước trên thế giới tham gia lực lượng phòng thủ nguy cơ tấn công mạng, mà theo ông có thể đe dọa nghiêm trọng hoạt động hàng không dân dụng và các máy bay quân sự. Nguy cơ máy bay dân dụng, chiến đấu cơ bị bắn hạ vì tấn công mạng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: THX/TTXVN Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi các nước trên thế giới tham gia lực lượng phòng thủ nguy cơ tấn công mạng, mà theo ông có thể đe dọa nghiêm trọng hoạt động hàng không dân dụng và các máy bay quân sự. Phát biểu ngày 20/6 tại một hội nghị an ninh mạng tại Đại học Tel Aviv, Thủ tướng Netanyahu cảnh báo về những thiệt hại do an ninh mạng không được đảm bảo, nguy cơ các loại máy bay dân dụng và chiến đấu cơ bị bắn hạ hoặc buộc phải hạ cánh. Ông khẳng định Israel sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa an ninh mạng. Theo Thủ tướng Netanyahu, Israel đang giám sát các vụ tấn công mạng nhằm vào trung tâm an ninh mạng của nước này ở t...